Máy bơm tăng áp chạy liên tục không ngắt Phải Làm Sao?

View : 127 | Ngày đăng: 20/09/2023
Máy bơm tăng áp chạy liên tục không ngắt là sự cố thường gặp trong quá trình sử dụng thiết bị. Vậy đâu là nguyên nhân khiến máy không tự ngắt và cách khắc phục như thế nào ?

Nguyên nhân máy bơm tăng áp chạy liên tục không ngắt

Máy bơm tăng áp không tự ngắt là lỗi khá nghiêm trọng dẫn tới hư hỏng bơm gây không ít tốn kém. Lúc này bạn cần phải xác định được nguyên nhân và đưa ra hướng xử lý kịp thời, dưới đây là những thủ phạm chính.

  • Ống nước bị rò rỉ: Đường ống ở vị trí bất kỳ trong hệ thống đường ống nước bị vỡ làm nước bị rò rỉ dẫn đến áp lực nước bị giảm là tác nhân hàng đầu làm bơm tăng áp chạy liên tục không ngắt.
  • Rơle máy bơm bị hỏng: Bơm tăng áp cơ dùng rơle điều khiển để bơm chạy, nếu rơle hỏng hay gặp trục trặc sẽ làm bơm hoạt động liên tục mà không tự ngắt được.
  • Lỗi mạch điện tử: Một số bơm tăng áp điện tử dùng board mạch điện tử, trong quá trình sử dụng rất có thể bộ phận này bị lỗi dẫn tới máy chạy không ngưng nghỉ trong thời gian dài.
  • Lỗi cảm biến nước: Linh kiện này giúp cảm biến dòng chảy, tự động đóng ngắt bơm khi có nước chạy qua bộ phận này.

Nếu linh kiện này hỏng thì nó sẻ không cảm biến được nguồn nước chạy qua, khi đó khiến bơm chạy liên tục không ngắt

Cách khắc phục bơm tăng áp chạy liên tục không ngắt

Sau khi xác định được nguyên nhân dẫn đến bơm tăng áp chạy liên tục không ngắt, chúng ta có các xử lý như sau:

Kiểm tra tra đường ống 

Kiểm tra toàn bộ đường ống nước vào bơm xem có bị rò rỉ, rạn nứt hay hở không ? Nếu có hãy nhanh chóng quấn kín khu vực bị hở lại. Bởi khi ống nước máy bơm gặp sự cố sẽ làm nước chảy liên tục, bơm không tự ngắt.

Điều chỉnh rơle máy bơm tăng áp

Để kiểm tra rơle, bạn nên cắm nguồn điện và xả nước với lưu lượng nhỏ. Tiếp theo sử dụng tua vít xoáy ngược ốc điều chỉnh ở rơle theo chiều kim đồng hồ tới khi máy chạy đều và không tự đóng ngắt thì khoá lại. Quan sát từ 2 – 3 giây, máy có thể tự động ngắt là được, nếu không bạn cần phải thay rơle mới.

Kiểm tra mạch điện tử 

Mạch điện tử là bộ phận quan trọng của bơm, giúp điểu khiển điện cho cả máy bơm, đảm bảo bơm tự động bật tắt theo nhu cầu. Khi bơm không ngắt do lỗi board mạch bạn cần sửa chữa hoặc thay mới board mạch.

Kiểm tra van và thay thế cảm biến nước

Nếu phát hiện cảm biến nước bị hỏng thì bạn cần thay mới, linh kiện này có giá 250.000 đ, bạn có thể tự mua và thay thế khi cần thiết

Tags