Máy bơm chìm nước thải là gì?

View : 77 | Ngày đăng: 20/09/2023
Ngày nay máy bơm chìm nước thải được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết máy bơm chìm nước thải là gì ? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao?

Máy bơm chìm nước thải là gì?

Đây là dòng bơm thả chìm trong chất lỏng mà không lo bị nước hay dung dịch xâm nhập làm hỏng động cơ điện. Hầu hết các mẫu bơm chìm này có thiết kế với động cơ được bảo vệ bằng khoan dầu kín, ngăn ngừa nước. Nhờ vậy động cơ sẽ hoạt động liên tục, ổn định, chống gỉ sét hiệu quả.

Cấu tạo và nguyên lý máy bơm chìm nước thải

Bơm chìm nước thải có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như sau:

Cấu tạo

Không giống như những loại bơm khác, bơm chìm nước thải có cấu tạo khá phức tạp gồm:

  • Tụ điện
  • Động cơ
  • Trục bơm
  • Bánh công tác
  • Phốt cơ khí
  • Cửa đẩy
  • Cửa hút
  • Buồng bơm

Mỗi bộ phận của bơm nước thải đều đảm nhiệm chức năng khác nhau, với cấu tạo chặt chẽ, nhưng vẫn đảm bảo thiết bị hoạt động liên tục, đem đến công suất lớn, tuổi thọ cao.

Đặc biệt, máy bơm chìm này được chế tạo từ các vật liệu không rỉ, có thể chống mài mòn cao như inox, thép, đồng…chịu được áp lực tốt và ngăn ngừa tác động từ môi trường bên ngoài.

Nguyên lý hoạt động

Máy bơm chìm nước thải hoạt động theo nguyên lý ly tâm, tức là khi động cơ bơm chạy, bơm có khả năng tự mồi và đẩy chất lỏng ra cánh bơm nhờ lực ly tâm, sau đó đẩy từ dưới lên theo đầu ống bơm ra ngoài.

Bên cạnh đó, bơm chìm nước thải này còn hoạt động theo cơ chế tạo môi trường chân không. Nếu động cơ vận hành, bơm sẽ tạo ra môi trường chân không ở thân bơm và đẩy chất lỏng thông qua áp lực và chênh lệch áp suất.

Đa số các mẫu bơm chìm nước thải đều có thể bơm mồi tốt, thiết bị được bảo vệ nhờ khoang dầu kín. Chính vì thế, bơm hoạt động không sinh nhiệt, hạn chế cháy nổ nguy hiểm.

Ưu nhược điểm máy bơm chìm nước thải

Ưu điểm Nhược điểm
Đa dạng: Bơm chìm có kích thước nhỏ gọn, đa dạng chủng loại, phụ thuộc vào mục đích sử dụng. Mức độ ăn mòn: Do sử dụng trong môi trường nước trong thời gian dài nên rất dễ bị ăn mòn, dẫn tới rò rỉ và hỏng động cơ.

Ngoài ra, máy bơm chìm được làm từ vật liệu chống ăn mòn nên giá thành thường cao hơn bơm có cùng công suất.

Dễ sử dụng: Dùng điện nên không cần phải tốn thao tác nhiều như những công cụ bơm khác.
Khả năng tự mồi: Tự động mồi vì nó được đặt chìm trong chất lỏng.
Tiết kiệm năng lượng: Áp lực nước hỗ trợ sự di chuyển chất lỏng vào máy bơm, điện năng tiêu tốn ít Tiếp cận: Khó quan sát nên việc kiểm tra, bảo trì thường gặp khó khăn, điển hình như ở những giếng sâu.
Tiếng ồn: Hoạt động êm ái, không gây tiếng ồn khó chịu vì bơm được thả chìm sâu trong nước.

Ứng dụng máy bơm chìm nước thải trong đời sống

Thực tế, máy bơm chìm nước thải được đặt chìm trong chất lỏng nên ngăn ngừa sự cố cháy nổ, hư hỏng. Ngày nay thiết bị được đông đảo người dùng yêu thích và sử dụng nhiều trong cuộc sống.

  • Hút giếng khoan cho các gia đình, hút đẩy nước lên tòa nhà cao tầng
  • Dùng trong công trình thoát nước dân dụng, nuôi trồng thủy hải sản, tưới tiêu thủy lợi, bơm hút bùn, vòi phun
  • Sử dụng trong công tác hút và đẩy nước ở những vùng cao, đáp ứng nguồn nước sinh hoạt, tiết kiệm điện
  • Bơm chìm nước thải còn được dùng trong các công trình xây dựng đang thi công nhưng gặp mưa lũ
Tags